Aaron Wan-Bissaka – “Thánh xoạc” của bóng đá hiện đại

aaron wan bissaka

Aaron Wan-Bissaka được mệnh danh là “Thánh xoạc” của bóng đá hiện đại với những pha tắc bóng vô cùng mạnh mẽ và dứt khoát khiến cho mọi tiền đạo phải cảm thấy dè chừng mỗi khi đối đầu. Để hiểu thêm về cầu thủ, hãy cùng theo chân bongdalu7.blog đi vào nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tiểu sử Aaron Wan-Bissaka

Cầu thủ Aaron Wan-Bissaka sinh ngày 26 tháng 11 năm 1997 tại Croydon, một quận nằm ở Nam của thủ đô London, nước Anh. Hiện nay, anh thi đấu ở vị trí hậu vệ phải trong màu áo câu lạc bộ thuộc Premier League là West Ham sau khi rời khỏi Man United.

Theo đó, Wan-Bissaka bắt đầu sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp của mình trong màu áo câu lạc bộ Crystal Palace và được vinh danh là Cầu thủ thi đấu xuất sắc nhất của “Đại bàng” trong mùa giải 2018–19 nhờ vào những màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Vào năm 2019, anh nhận lời chuyển đến khoác áo Manchester United với mức phí ban đầu vào khoảng 45 triệu bảng. Ngoài ra, Palace sẽ nhận được 5 triệu bảng khác do tiền thưởng tiềm năng.

Aaron Wan-Bissaka là một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới thời điểm hiện tại
Aaron Wan-Bissaka là một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới thời điểm hiện tại

Aaron Wan-Bissaka là một cầu thủ bóng đá người gốc Congo nhưng lại sinh ra và lớn lên tại Anh. Chính vì thế, anh hoàn toàn có đủ điều kiện để khoác áo Tam Sư ở các giải đấu lớn. Trong quá khứ, Wan-Bissaka đã từng ra sân cho lứa U20 của Cộng hòa dân chủ Congo vào thời điểm năm 2015. Wan-Bissaka cũng đã ra sân thi đấu cho đội tuyển Anh, ở các cấp độ U20 và U21.

Dẫu vậy, Aaron Wan-Bissaka vẫn chưa ra sân cho Cộng hòa dân chủ Congo hay Anh ở cấp độ cao nhất. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ sớm xảy ra trong tương lai gần khi cầu thủ này đưa ra quyết định cuối cùng.

Sự nghiệp của hậu vệ Aaron Wan-Bissaka

Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào tìm hiểu về sự nghiệp của cầu thủ Aaron Wan-Bissaka ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Cụ thể là:

Crystal Palace

Aaron Wan-Bissaka gia nhập học viện của câu lạc bộ Crystal Palace từ năm anh chỉ mới 11 tuổi. Ban đầu, cầu thủ sinh năm 1997 thi đấu ở vị trí chạy cánh chứ không phải một hậu vệ như thời điểm hiện tại.

Wan-Bissaka đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với câu lạc bộ Crystal Palace vào tháng 12 năm 2016 rồi sau đó chuyển sang chơi ở vị trí hậu vệ cánh dưới thời huấn luyện viên người Hà Lan là Frank de Boer trong mùa giải 2017. Wan-Bissaka ra mắt đội của đội bóng thành London vào tháng 2 năm 2018, sau đó giành được khá nhiều giải Cầu thủ xuất sắc nhất tháng. Ngoài ra, Aaron Wan-Bissaka từng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2018-2019 của câu lạc bộ Crystal Palace.

Aaron Wan-Bissaka bắt đầu sự nghiệp chơi bóng dưới màu áo CLB Crystal Palace
Aaron Wan-Bissaka bắt đầu sự nghiệp chơi bóng dưới màu áo CLB Crystal Palace

Man United

Ngày 29 tháng 6 năm 2019, Aaron Wan-Bissaka chính thức đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn kéo dài 5 năm với câu lạc bộ vô địch Anh nhiều nhất là Manchester United. Qua đó, “Thánh xoạc” trở thành hậu vệ đắt giá thứ sáu trong lịch sử cũng như cầu thủ người Anh chưa từng khoác áo Tam Sư có giá trị chuyển nhượng cao nhất.

Wan-Bissaka ra mắt đội bóng chủ sân Old Trafford vào ngày 11 tháng 8 trong chiến thắng với tỷ số chung cuộc 4-0 trước câu lạc bộ Chelsea. Kết thúc mùa giải đầu tiên cùng “Quỷ đỏ”, anh là cầu thủ thực hiện nhiều pha tắc bóng nhất Ngoại hạng.

Ngày 17 tháng 10 năm 2020, Aaron Wan-Bissaka ghi bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở trận thắng với tỷ số chung cuộc 4-1 trước câu lạc bộ Newcastle. Ngày 2 tháng 2 năm 2021, cầu thủ người Anh ghi bàn mở tỷ số trong trận thắng kỷ lục 9-0 của “Quỷ đỏ” trước Southampton tại Old Trafford.

Wan-Bissaka sau đó bỏ lỡ nhiều trận đấu thuộc khoảng nửa đầu mùa giải 2022-23 do dính chấn thương cũng như bệnh tật. Sau vòng chung kết World Cup 2024, anh quay trở lại với phong độ cực kỳ ấn tượng và được huấn luyện viên Erik ten Hag khen ngợi về sự tiến bộ đáng kể.

West Ham

Vào thời điểm ngày 13 tháng 8 năm 2024, câu lạc bộ thuộc thành London là West Ham United thông báo rằng họ đã chính thức ký thành công hợp đồng với hậu vệ Aaron Wan-Bissaka. Bản hợp đồng giữa đôi bên có thời hạn kéo dài 7 năm với mức phí chuyển nhượng được báo cáo là vào khoảng 15 triệu bảng.

Đội tuyển

Như đã đề cập, Aaron Wan-Bissaka sinh ra và lớn lên tại Anh nhưng có gốc gác người Congo. Anh từng ra sân và thi đấu một trận cho đội tuyển U20 Congo vào thời điểm năm 2015, nhưng sau đó vẫn đủ điều kiện để khoác áo Tam Sư. Sau khi gây ấn tượng trong màu áo Crystal Palace, anh được triệu tập lên U20 Anh vào thời điểm tháng 3 năm 2018 cũng như U21 vào tháng 9 cùng năm đó.

Wan-Bissaka có mặt trong đội hình của U21 Anh tham dự U21 Euro năm 2019, nhưng đã ghi bàn phản lưới trong trận thua chung cuộc 1-2 trước Pháp. Tháng 8 năm 2019, cầu thủ này được triệu tập vào đội hình đội tuyển quốc gia Anh nhưng không may phải rút lui do dính chấn thương.

Aaron Wan-Bissaka chưa từng ra sân ở cấp độ cao nhất cho Anh hay Congo
Aaron Wan-Bissaka chưa từng ra sân ở cấp độ cao nhất cho Anh hay Congo

Dù từng khẳng định trước báo chí rằng muốn thi đấu cho đội tuyển Anh, gần đây anh bày tỏ sự hứng thú với việc đại diện cho đất nước có dòng màu chảy bên trong người mình là Congo. Nhưng đến tận thời điểm năm 2024, Aaron Wan-Bissaka vẫn chưa thực hiện việc chuyển quốc tịch.

Thành tích

Trong sự nghiệp thi đấu, Aaron Wan-Bissaka mới chỉ giành được duy nhất 2 danh hiệu. Theo đó, cầu thủ này đã cùng Man United vô địch EFL Cup mùa giải 2022–23 và FA Cup mùa giải 2023–24.

Bài viết về “Thánh xoạc” Aaron Wan-Bissaka của Bongdalu7 đến đây là kết thúc. Mong rằng, cầu thủ này sẽ chơi thật tốt trong màu áo đội bóng mới, West Ham ở mùa giải 2024/2025.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *